2018/10/21 วันนี้มีงาน xR Tech Tokyo ครั้งที่ 12 จัดที่บ. Mercari ที่ Roppongi รายละเอียด: https://vrtokyo.connpass.com/event/99826/ คอนเทนต์ที่มานำเสนอในวันนี้เป็นอะไรที่แปลกใหม่ดีมากๆ ก็จะขอรีพอร์ตความรู้ที่ได้ไว้ตรงนี้ครับ

xR Tech Tokyo คือ

xR Tech Tokyo เป็น Study event ที่ญี่ปุ่นสำหรับ Developer ที่เกี่ยวข้องกับ VR, AR และ MR โดยมี developer/producer/researcher ชั้นนำในวงการมาพูดอธิบายสิ่งที่ตัวเองทำอย่างละเอียด และมีการจัดแสดงผลงาน xR ให้ลองเล่น สัมผัสถึงเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนานี้ด้วย งานจัดเป็นพักๆ ไม่มีตารางที่แน่นอน ติดตามความคืบหน้าได้จาก hashtag https://twitter.com/hashtag/xRTech

Session 1 - Tech + Non-tech in Virtual Music Live

Tech + Non-tech in Virtual Music Live (音楽ライブをさせたTechと非Tech)  ผู้พูดคือ CEO บ.cluster Katou Naoto (@c_c_kato) บ.ที่เชี่ยวชาญในการจัดอีเวนต์ในโลก Virtual มี platform เป็นของตัวเอง สโลแกนของบริษัทคือ “引きこもりを加速する - เร่งสปีดสังคมฮิคิโคโมริ” โดนใจมาก

cluster platform

Virtual Music Live เสียเงินครั้งแรกในโลก Kaguya Luna LIVE@Zepp VR

Kaguya Luna LIVE@Zepp VR

เรื่องลำบากของผู้จัดงาน

Kaguya Luna - Virtual Youtuber & Idol

ข้อดีของ Virtual Live

ความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับ Session นี้

ในฐานะที่เคยติ่งไอดอล ไปไลฟ์จริงโคตรบ่อย Virtual Music Live เป็นอะไรที่เราอยากให้มีจริงมาก คือจะไปไลฟ์แต่ละทีมันต้องเดินทางไกล เบียดคนเข้า ตอนออกพร้อมกันก็ต้องเบียดคนออก ไปเจอรถไฟคนทะลักอีก ก่อนดูหลังดูต้องเหนื่อยโดยไม่จำเป็น ถ้าได้ดูเฉพาะไลฟ์เลย ไม่ต้องเหนื่อยกับกระบวนการก่อนหน้า แล้วสนุกได้ระดับเดียวกับไลฟ์จริง เราคงไปดูไลฟ์ได้มากขึ้น โลกนี้ก็คงสนุกขึ้นเยอะ ส่วนฝั่งคนจัดงานก็ไม่ต้องเสียเงินกับสิ่งที่ไม่ใช่ “แก่นแท้” ของไลฟ์ อย่างค่าสถานที่ ค่าคนคุมคนอีกทีอะไรพวกนี้ ได้ฟัง session นี้แล้ว รู้สึกว่า cluster  นี่แหละคืออนาคตของ Entertainment บน VR!