2018/10/21 วันนี้มีงาน xR Tech Tokyo ครั้งที่ 12 จัดที่บ. Mercari ที่ Roppongi รายละเอียด: https://vrtokyo.connpass.com/event/99826/ คอนเทนต์ที่มานำเสนอในวันนี้เป็นอะไรที่แปลกใหม่ดีมากๆ ก็จะขอรีพอร์ตความรู้ที่ได้ต่อจากโพสแรกครับ

Session 2 - งานวิจัยเพื่อสร้าง AR Content ที่มีความ Immersive สูง

งานวิจัยเพื่อสร้าง AR Content ที่มีความ Immersive สูง (没入度の高いARコンテンツ構築のために考えていること) เล่าโดย kidachi ซัง จากบ. Akatsuki บ.ทำเกมมือถือ เป็นการอธิบายผลงานวิจัยที่ได้นำเสนอในงาน VR/AR ด้วย SIGGRAPH 2018

@kidachi

Non-Photorealistic Rendering (NPR)

ทางขวาคือ NPR ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Non-photorealistic_rendering

Semi-transmissive shader

เรื่องวิจัยล่าสุด AR x Machine Learning

ภาพเมือง Before ก่อนผสม style เข้ากับฉากแม่มด

ภาพเมือง After หลังผสม style เข้ากับฉากแม่มด ได้บรรยากาศมาโจสุดๆ

ยิ่งเจ๋งกว่าเมื่อเป็นวิดีโอ เปลี่ยน style ไปตามเสียงเพลง โลก SF สุดๆ

ความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับ Session นี้

สุดยอดดดดด เกม AR ที่เรนเดอร์โมเดลใสๆ เข้ากับโลกจริงอย่างเนียนก็เจ๋งแล้ว แต่เจ๋งกว่าคือการผสม style ภาพเข้ากับเมืองนี่แหละ อยากให้ได้เห็นคลิปกันจริงๆ พอรวมกับเพลงแล้วคือบรรยากาศเหมือนเราย้ายจากโลกแม่มดนึงไปอีกโลกจริงๆ ถ้าเทคโนโลยีนี้พัฒนาพอที่จะ render แบบเรียลไทม์บนมือถือได้** เชื่อว่ามิติของเกม AR จะพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด จินตนาการว่ายกมือถือเปิดกล้องปุ๊บ ก็เห็นเมืองไฟไหม้ มีบอสโผล่ออกมาให้สู้ดูสิ น่าสนุกกว่า AR ปัจจุบันที่แค่ส่งบอสออกมาบนภาพบ้านเมืองเดิมๆ 100 เท่า** โลก SAO ภาคหนังจะเป็นจริงในไม่ช้าแน่ ตื่นเต้น!!!

Session 3 - REALITY Studio สตูดิโอถ่ายทอดสดไลฟ์ VTuber ทุกวัน รายงานปัญหาและวิธีแก้ไข

REALITY Studio สตูดิโอถ่ายทอดสดไลฟ์ VTuber ทุกวัน รายงานปัญหาและวิธีแก้ไข (VTuberが毎日生配信!REALITY Studioで起こる課題とその解決策) ผู้พูดคือวาตานาเบะซัง บ.Wright Flyer Live Entertainment (WFLE) บ.ลูกของ GREE ที่ทำธุรกิจ VTuber Studio + App โดยเฉพาะ GREE ลงทุนให้กับธุรกิจนี้ถึง 10,000 ล้านเยน จริงจังมากๆ

VTuber คือ

ถ้ายังไม่รู้จักว่า VTuber = Virtual Youtuber คืออะไร แนะนำให้ไปดูไอจัง Kizuna Ai ผู้บุกเบิกวงการได้ที่ A.I. Channel (คนติดตามเกินสองล้านละ) พูดง่ายๆ ก็คือ Youtuber ที่ใช้คาแรกเตอร์ 3D มีคนคุมข้างใน ทำอะไรบ้าๆ บอๆ สนุกๆ หลายคนทำอะไรที่ Youtuber จริงทำไม่ได้ก็มี

REALITY Studio

REALITY แอพรับชม VTuber live สดๆ

REALITY Studio เป็นชื่อสตูดิโอที่ WFLE สร้างขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดสด VTuber โดยเฉพาะ นักแสดงมาตัวเปล่าได้เลย ถือเป็น platform ครบวงจรตั้งแต่ capture-บันทึก-ถ่ายทอดสด ส่วนทางฝั่งผู้ชมต้องโหลดแอพ REALITY มาดูบนมือถือ หลักการแอพนี้ก็เหมือนแอพชมไอดอลถ่ายทอดสดอย่าง SHOWROOM ให้กิ๊ฟกับ VTuber ได้ ก็ทำเงินส่วนหนึ่งจากตรงนี้

REALITY Studio

เทคโนโลยีที่ใช้มีดังนี้

โมเดล VTuber

iPhone X Facial Capture

ปัญหามากมายและวิธีแก้

REALITY Avatar

ความเห็นส่วนตัว

WFLE เป็นบ.ที่เราไปสมัครงานมาตอนหางานใหม่เดือนมิ.ย. แต่ตกไป ตอนนั้น REALITY ยังเป็นวุ้นอยู่เลย คือพอจะเดาได้ว่า engineer ข้างในกว่าจะเข็นออกมาได้คงทำงานกันหามรุ่งค่ำ ออกมาเป็น platform ที่เต็มไปด้วยความฝันอย่างนี้แล้วก็ดีใจด้วย (+เสียใจกับตัวเองที่ความสามารถไม่ถึง เข้าไม่ได้)​

เทคโนโลยีเบื้องหลังสตูดิโอเป็นความรู้ใหม่ดี จะ capture ทั้งนิ้ว หน้า และโมชั่นไปพร้อมกับถ่ายทอดสดนี่ต้องลงทุนขนาดนี้เลย แต่อีกไม่กี่ปีเทคโนโลยีคงทำให้คนเป็น VTuber กันได้ง่ายๆ ถึงตอนนั้น ถ้า REALITY platform นี้เป็นที่แพร่หลาย คนเข้าไปโพสคลิปกันเป็นที่หนึ่ง ปาของขวัญให้กัน ก็คงทำกำไรให้ GREE เพียบตามที่หวังล่ะมั้ง แต่ตลาดนี้แข่งขันกันแรงมาก ตอนนี้ก็มี Custom Cast, VKatsu มาเป็นแอพแล้วด้วย ใครจะชนะก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าคอนเทนต์สาวโมเดล 3D ออกมาเกลื่อนแน่นอน

ไหนๆ เทคโนโลยีก็เอื้อขนาดนี้แล้ว เราเองก็อยากจะแปลงร่างเป็นสาวน้อยน่ารักแล้ว stream อะไรซักอย่าง แต่เพราะไม่เคยพูดอะไรสดๆ ให้คนสาธารณะฟัง ก็เลยไม่กล้าซักที เท่าที่รู้คือ VTuber โคตรไม่มีข่าวในไทย ถ้าทำอะไรที่มันน่าสนใจก็คงจุดกระแสได้อยู่ ต้องลอง!!