ARISE เป็นงานสัมมนาเพื่อคนที่เกี่ยวข้องหรือสนใจเทคโนโลยี AR เพิ่งจัดขึ้นครั้งแรกวันที่ 3/8/2019 ก็จะขอรีพอร์ตสิ่งที่ได้ฟังมาให้อ่านกันครับ ฟังแล้วได้คำใบ้ในการเข้าไปมีส่วนร่วมในวงการ AR เยอะเลย

ARISE: Spatial Experience Summit #1 (2019/08/03 11:00〜)

# ARISE: Spatial Experience Summit とは ARISEは「日本発のグローバルARコミュニティを創る」こと、そして「業界業種を超えて、より多くの人々がAR技術で価値を創造する」ことを実現するために発足した日本発のARコミュニティイベントです。 その第一弾として8月3日にAbema Towersにて様々なARスタートアップやARのスペシャリストを招致したイベントを開催します。 ・日本のAR業界を牽引するトップランナーたちによるトークセッション ・ARで何ができるのかデモコンテンツ/デバイスを体験することができるデモセッション ・ARにすでに携わっている...

เว็บสมัครอีเวนต์

สถานที่จัด Abema Towers

วัตถุประสงค์ของอีเวนต์​ ARISE

Sponsors

ข้าวปลาอาหารเที่ยงพร้อม

มีสติกเกอร์ให้ผู้ร่วมงานติดบอกว่าตัวเองอยู่ตำแหน่งอะไร จะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันง่ายขึ้น

Session #1 AR Trend 2019 จากมุมมองสื่อ

https://www.moguravr.com/

Mogura VR เว็บข่าว VR/AR ที่ผมอ่านทุกวัน

AR vs VR

อุปกรณ์​ AR สามระดับ

Industry Map แผนภาพอุตสาหกรรม VR/AR

https://www.gartner.com/smarterwithgartner/5-trends-emerge-in-gartner-hype-cycle-for-emerging-technologies-2018/

AR อยู่ในช่วงตกต่ำก่อนแพร่หลาย (แกนหลักเทคโนโลยีได้ แต่ประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันยังไม่ได้) ส่วน VR ทะลุเข้าช่วงกำลังแพร่หลายไปแล้ว

http://www.thevrfund.com/resources/industry-landscape/

เทียบกับ VR แล้ว AR มี player น้อยกว่า ฝั่ง infrastructure ก็ยังไม่มี standard ที่ชัดเจน สามารถเข้าไปร่วมพัฒนาในฝั่งฐานปิรามิดได้​ ส่วนฝั่ง VR ชัดเจนแล้ว ถ้าจะเข้าไปร่วมพัฒนาก็จะเป็นฝั่ง Application/Media มากกว่า

AR Trend

  1. **เข้าถึงชีวิตประจำวันมากขึ้น **เพราะความแม่นยำในการรับรู้สภาพแวดล้อมสูงขึ้น 1. Snapchat ถ่ายรูปแปลงเพศ 2. Google Map AR Route นำทางด้วย AR 3. Pokemon GO จับโปเกม่อนในโลกจริง
  2. Mobile AR จะเป็นที่นิยมมากขึ้น 1. ARKit (iOS), ARCore (Google) 2. AR Filter ในแอพต่างๆ เช่น Facebook, Snapchat 3. WebAR ใช้บนเว็บไม่ต้องมีแอพ 4. Collaboration กับ IP (Intellectual Property) คาแรกเตอร์ต่างๆ เช่นแอพ AR Spiderman
  3. Wearable AR Device จะมีผู้ผลิตเพิ่มขึ้น 1. HoloLens 2 2. Nreal light 3. Magic Leap 4. ฯลฯ มากมาย 5. Apple ก็น่าจะลงมาร่วมตลาดด้วย
  4. AR จะถูกนำไปใช้ใน B2B ภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น 1. ใช้เทรนนิ่งในโรงงาน 2. HoloLens เทรนนิ่งทหารอเมริกา 3. ScopeAR WorkLink

ARKit 3 Motion Capture

อนาคตของ VR/AR

Startup Session - Panel Discussion

จากตรงนี้เป็นช่วงถามตอบผู้บริหารสี่คน ทอล์กโชว์แลกเปลี่ยนความเห็นกัน

ข่าวที่ตกใจที่สุดในปี 2019 ในมุมมองผู้บริหารคือ?

ครึ่งหลังปี 2019 ควรสนใจ Smartphone AR หรือ Smart glasses AR?

จะขยายโปรดักต์ออกไป มีแนวทางอย่างไร?

เวลาจ้างคน จะมองคนตรงไหน?

ทำยังไงถึงจะสะสม Strength ในการคิด/พัฒนาโปรเจ็กต์ด้วย AR ได้?

Developer Session - Panel Discussion

จบช่วงผู้บริหารคุยกันแล้วก็เป็นช่วงนักพัฒนาคุยกันบ้าง ผู้พูดดังนี้

ข่าวที่ตกใจที่สุดในปี 2019 ในมุมมองนักพัฒนาคือ?

ทำไมถึงมาเป็น AR Developer ที่ Startup?

อะไรที่ยากในการพัฒนา AR

จะเป็นนักพัฒนา AR ต้องทำยังไง?

ส่งท้าย

ที่จริงยังมีอีก 3 session แต่ผมติดเรียนตอนบ่ายเลยออกมาก่อน เท่าที่ฟังมาก็จะเห็นได้ว่า AR เข้าใกล้จุดที่จะแพร่หลายแล้ว ในฐานะนักพัฒนาก็ต้องเตรียมรับมือ ผมอยากเปลี่ยนงานจาก iOS Engineer เป็น XR Engineer มาก ก็คงต้องเริ่มจากการลองทำแอพ เผยแพร่ ลองผิดลองถูกบ่อยๆ

UI Paradigm ในความเข้าใจของเรา

**AR น่าสนใจเพราะถือเป็นการเปลี่ยน Paradigm ของ User Interface ทำให้เกิดปัญหาใหม่ๆ ที่ต้องแก้ **ความรู้และสกิลที่มีอยู่ไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป อย่างเรื่องการออกแบบแอพต้องคำนึงถึงโลกความจริงด้วยนี่ก็ใช่เลย แต่สิ่งที่จะได้รับหลังแก้ปัญหาได้ก็คือประสบการณ์ใหม่ที่หาในโลกจริงไม่ได้ โลกที่เราอาศัยอยู่กับสิ่งมีชีวิตในโลกดิจิตอลอย่างกลมกลืน มีค่าพอที่จะฝึกสกิลเพื่อพัฒนา AR แน่นอน!