วันก่อนผมได้ไปดูงานเทศกาล Tokyo 150 Years Festival - Hatsune Miku Projection Mapping ที่สวนฮามะริคิว (Hamarikyu Gardens) มา จัดเนื่องในโอกาสฉลองสร้างเมืองโตเกียวครบ 150 ปี ไฮไลต์คือการฉายการแสดงของฮัตสึเนะ มิคุไปบนจอโปรเจ็กชั่นขนาดยักษ์กลางสวนยามค่ำคืน โดยมีตึกสูงระฟ้าของเมืองโตเกียวเป็นพื้นหลัง สุดยอดมากๆ ดูได้จากคลิปที่ผมถ่ายมาเลย

คลิปการแสดงส่วนหนึ่งที่ผมถ่ายมาครับ อยากให้ดูกันจริงๆ นะ

งานโตเกียว 150 ปีนี้มีคอนเซ็ปต์ว่า** Old meets New** จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2018 ไฮไลต์โปรเจ็กชั่นมิคุเป็นการแสดงเพลงทั้งหมด 39 เพลง เล่าเรื่องราวประวัติเมืองโตเกียวตั้งแต่สมัยเอโดะจนถึงโอลิมปิก 2020 แต่งชุดทั้งหมด 14 ชุด

โปสเตอร์ทางเข้างาน มิคุชุดกิโมโนน่ารักมากๆ

สวน Hama Rikyu ยามพลบค่ำ

โลโก้เทศกาล Tokyo 150 Years

ค่าเข้าสวนแค่ 300 เยน ถูกแบบนี้แน่นอนว่าคนล้นหลาม ต้องมีบัตรคิวถึงจะเข้าชมมิคุได้ ผมไปถึงตอน 17:30 ต่อแถวรับบัตรคิว 18:30 ก็ได้บัตรเบอร์ 338 มา งานนี้แบ่งจุดเข้าชมเป็น 3 บล็อก บล็อกหน้าคือบัตรเบอร์ 1-200 ส่วนบล็อกหลังเบอร์ 201-400 นับถือคนมาต่อคนแรกเลยจริงๆ ต้องรอตั้งแต่กี่โมงกัน

ในสวนมีซุ้มจัดงานให้ดูเล่นด้วย ที่ตลกดีคือโชว์** Digital Bon-odori** สแกนโมเดล 3D ของตัวเราให้เข้าไปเต้นบงโอโดริร่วมกับมิคุในจอกันตรงนั้นเลย ทึ่งดี แค่เข้าไปยืนในบูธสแกน ให้กล้องหมุนถ่ายรูปนาทีเดียว แค่นั้นโมเดล 3D ของตัวเราก็เข้าไปอยู่ในจอคู่กับมิคุได้แล้ว สุดยอด! สมคอนเซ็ปต์งาน Old meets New ดีจริงๆ เพิ่งรู้ว่าเทคโนโลยีตอนนี้พัฒนาให้ถ่าย 3D ได้เร็วขนาดนี้ ด้วยอุปกรณ์ที่พกมาตั้งในเตนท์แค่นี้ได้แล้ว

นอกจากนั้นก็มีซุ้มขายของกิน กับรถบัสโบราณให้เข้าไปดูข้างในเล่นฆ่าเวลากัน

หลังเดินดูงานในสวน ซื้อของกินเล่นเสร็จ ผมก็ไปต่อแถวรอดู Projection Mapping ของมิคุ เป็นอะไรที่แปลกดี ต่อแถวในสวนมืดตื๋อแทบไม่มีไฟ รอเงียบๆ อยู่เกือบชั่วโมงนึง คงไม่มีอีเวนต์ไอดอลหรืออนิเมะที่ไหนคิดอุตริมาจัดกันในสวนมืดๆ แบบนี้กันหรอก ทำได้เพราะมิคุล้วนๆ 555

พอถึงเวลาเริ่มแสดง เครื่องฉีดน้ำพุก็ทำงาน ค่อยๆ ฉีดน้ำพุประสานงากันเป็นสกรีนให้บนสระน้ำ และมิคุก็ปรากฏตัวออกมาทักทาย เต้นเมดเลย์เพลงอนิเมะดังๆ ที่ทุกคนรู้จัก ผสมกับเพลงญี่ปุ่นเก่าๆ ด้วย ปิดท้ายด้วยเพลง Senbon-sakura ยอดฮิต รวมเวลาแสดง 18 นาที

มิคุยักษ์กลางเมือง!

ในฐานะโอตะมิคุคนนึง ผมประทับใจกับสเกลของงานมาก แค่ได้ดูโมเดลน่ารักๆ กับการเต้น แสงสีก็สวยสุดยอดแล้ว แต่ที่สุดยอดกว่าคือ “สเกล” ขนาดของมิคุนี่แหละ มิคุโผล่มากลางเมือง บนจอน้ำสูง 15 เมตรแบบนี้ ให้ฟีลลิ่งเหมือนกับว่ามิคุได้โผล่ออกมาในโลกจริง มาโปรดเหล่าแฟนๆ อย่างพวกเราเลย ฝันเป็นจริงสุดๆ อาาาาา 尊い・・・

ถ่ายให้เห็นสเกลกันชัดๆ

คลิปเต็มๆ จากคนอื่นถ่ายมา

ช่วงหลังๆ มี special effect สนุกขึ้นเรื่อยๆ

ภาพที่ถ่ายมาอาจดูไม่ค่อยชัด แต่ตอนผมดูด้วยตาเปล่ากลับรู้สึกว่าชัดใช้ได้นะ พอถ่ายรูปออกมากลับมีเงาค้างตลอด เร่งชัตเตอร์สปีดซัก 1/250 ก็ไม่ช่วย (มากกว่านั้นไม่ไหว ติดเพดาน ISO แล้ว) เลยสงสัยว่าเพราะจอน้ำเป็นเหตุรึเปล่า ถ้าใครรู้หลักการก็ช่วยไขปริศนาด้วยนะ ><

ชุดที่ออกแบบใหม่เพื่องานนี้โดยเฉพาะ ภาพจากเว็บออฟฟิเชียล

ก็เป็นอีกอีเวนต์ที่ทำให้สาวกมิคุอิ่มเอมใจดี อยากให้โวคาลอยด์ไปบุกโลกคนสามัญแบบนี้อีกเยอะๆ จะได้มีคอนเทนต์ให้เราดูสนุกสนานแบบนี้อีก และจะได้จุดประกายให้เทคโนโลยีล่าสุดได้ออกมาแพร่หลายด้วย เทคโนโลยี x โมเอะ นี่แหละสุดยอดคอมโบ!!!

รายละเอียดงาน Tokyo 150 Years Event ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บออฟฟิเชียล